วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

สมุนไพรเพื่อความงาม

สมุนไพรเพื่อความงาม
หากพูดถึง "ความงาม" แล้ว คุณผู้หญิงหรือท่านผู้ชายก็คงจะไม่ปฏิเสธว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าปัจจัยอื่นในการดำรงชีวิต แต่ถ้าเราจะมองกันไปแล้ว "ความงาม" นั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตัวของเรามีสุขภาพจิตและสุขภาพกายดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน โดยปกติสุขภาพจะดีมาก-น้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม การรับประทานอาหาร และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข เมื่อร่างกายกินได้ ถ่ายคล่อง ผิวพรรณดี และสุขภาพแจ่มใส " ความงาม" ก็จะบังเกิดขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย
ในหนังสือ "Asian secret of health, beauty, and relaxation" ได้กล่าวถึงว่า ร่างกายและจิตใจ จัดได้ว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือ เป็น องค์รวม อย่างที่ภาษาที่นิยมกันในปัจจุบัน ภาวะอารมณ์จะเป็นตัวกำหนดหรือควบคุมให้ร่างกายหลั่งสารออกมา เมื่อเรามีอารมณดีร่างกายก็จะมีการหลั่งสารที่ทำให้ร่างกายนั้นรู้สึกสบาย การออกกำลังกายก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ดังเช่น โยคะ ไท้เก๊ก จะเป็นวิถีการออกกำลังกายโดยจะควบคู่ไปกับการทำสมาธิทำให้จิตใจปลอดโปร่งในปัจจุบันมีการนำสมุนไพรหรือสารสกัดจากสมุนไพรมาใช้เป็นองค์ประกอบในผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม หรือ เครื่องสำอางกันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มของการกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาติ ไร้สารปรุงแต่งจากสารเคมีสังเคราะห์กันมากขึ้นนั่นเอง แล้วสมุนไพรจะมีส่วนไปส่งเสริมความงามได้อย่างไร สมุนไพรที่จะไปเกี่ยวข้องกับความงามนั้นสามารถแบ่งออกเป็นส่วนๆ ตามส่วนของร่างกายดังนี้
สมุนไพรเพื่อความงามของเส้นผม
เส้นผมที่มีสุขภาพดี ควรมีลักษณะเป็นเส้นผมที่มีความแวววาว มีน้ำหนัก และไม่มีรังแค การที่จะทำให้ผมมีสุขภาพดีนั้น ปัจจัยที่ส่งเสริมที่สำคัญก็คือการใช้ "แชมพู" ซึ่งควรใช้ควบคู่ไปกับครีมนวดผม เพื่อความอ่อนนุ่มของเส้นผม ส่วนประกอบของแชมพู นั้นจะประกอบด้วยสารหลักๆ ได้แก่ สารลดแรงตึงผิว สารก่อทำให้เกิดความคงตัว สารคอนดิชั่นเนอร์ สารกันเสีย สารแต่งสี และแต่งกลิ่น "แชมพู" ควรมีคุณสมบัติไปทำความสะอาดเส้นผม มีฟองที่นุ่มเนียน ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเส้นผมในปัจจุบันที่มีขายตามท้องตลาดนั้นมักจะมีองค์ประกอบเป็นสารสกัดที่ได้จากสมุนไพร เช่น อัญชัน ขมิ้นชัน มะกรูด กะเม็ง ประคำดีควาย ฯลฯ
สมุนไพรเพื่อความงามของใบหน้า
ผิวหน้าเป็นผิวที่บอบบางและไวต่อการตอบสนอง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดปัจจุบันก็มักจะมีติดฉลากว่าได้มีผ่านการทดสอบการแพ้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามความไวของผิวหน้าในแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อเราต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผิวหน้าแล้วควรจะมีการทดสอบด้วยตัวเองเสียก่อน โดยการทาบริเวณใต้ท้องแขน เพื่อทดสอบว่าผลิตภัณฑ์นั้นทำให้เกิดผื่นหรือก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือไม่ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้านั้นก็ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว และผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น โดยผลิตภัณฑ์จะมีสารสกัดจากสมุนไพรเป็นองค์ประกอบ ซึ่งในสมุนไพรที่ได้จากพืชจะมีกรดจากธรรมชาติที่จะทำหน้าที่กำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกไป และในสมุนไพรบางชนิดยังมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวได้อีกด้วย ผลจากการหลุดลอกของเซลล์จะทำให้ผิวบางลง ดังนั้นจึงควรป้องกันผิวหน้าด้วยการใช้ครีมกันแดด เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายผิวหน้าใหม่จากแสงแดดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว อาจจะอยู่ในรูปของเจลล้างหน้า ครีมล้างหน้า เช่น เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของมะขามและชะเอมเทศ เจลแตงกวา เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เป็นต้น ลักษณะของเจลหรือครีมล้างหน้าที่ดี นั้นควรมีความคงตัวดี สวยงามดึงดูดใช้ผู้ใช้ มีความอ่อนตัวเมื่อทาบนผิวหนังและสามารถขจัดสิ่งสกปรกได้ดี ทำให้ใบหน้าสะอาดและอ่อนนุ่ม ก่อให้เกิดฟิล์มบางๆ บนใบหน้า ให้ความรู้สึกชุ่มชื้นหลังการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น หรืออยู่ในรูปของครีมบำรุงผิว เช่น ครีมที่ส่วนผสมของสารสกัดจากขมิ้น ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากเปลือกมังคุด เป็นต้น ภายในเนื้อครีมก็จะประกอบด้วยสารที่ให้ความชุ่มชื้น สารเพิ่มความข้นหนืด สารทำอิมัลชัน สารกันเสีย สารต้านออกซิเดชัน สารแต่งสี และสารแต่งกลิ่น เพื่อเพิ่มความน่าใช้ของผลิตภัณฑ์ สมุนไพรที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่รู้จักกันมานาน เห็นจะเป็น "แตงกวา" นั่นเอง การใช้แตงกวาฝานบางๆ ผสมกับน้ำผึ้งและมะนาว พอกหน้าเป็นเวลา 15 นาที จะมีผลทำให้ผิวหน้าได้รับความชุ่มชื้น ผิวหน้าจะมีลักษณะนุ่ม และแตงกวามีคุณสมบัติการสมานผิว กระชับรูขุมขนอีกด้วย
สมุนไพรเพื่อความงามของผิวพรรณ
ผิวพรรณที่ดีควรมีลักษณะนุ่มและชุ่มชื้น ผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้นั้นวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ก็เพื่อการทำความสะอาดผิวของร่างกาย "สบู่ก้อน" ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีการนำสารสกัดจากสมุนไพรมาเป็นส่วนประกอบกันอย่างแพร่หลาย เนื้อของสบู่ก้อนนั้นเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างด่างกับกรดไขมัน สารสกัดสมุนไพรที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ของสบู่ก้อน ได้แก่ เปลือกมังคุด ฟ้าทะลายโจร ขมิ้น ฯลฯ นอกจากนี้อาจจะพบผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปของเจลขัดผิว เช่น เจลขัดผิวที่มีส่วนผสมของมะขาม น้ำผึ้ง ขมิ้นชัน และผงขิง ได้อีกด้วย ในหนังสือ "Asian secret of health, beauty, and relaxation" นั้นได้แนะนำตำรับสมุนไพรเพื่อความงามของรูปร่างไว้ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวชวา ดังนี้Java Wrap ซึ่งเป็นวิธีการรักษาผิวพรรณของหญิงพื้นเมืองของชาวชวา ซึ่งมีส่วนประกอบได้แก่ น้ำมันยูคาลิปตัส เปลือกหอยบดละเอียด น้ำมะนาว ใบพลู และน้ำมันสะระแหน่ โดยจะนำมาผสมรวมกันให้ได้เนื้อเหลวลักษณะคล้ายครีมหนืดๆ โดยให้ทาบริเวณรอบเอวและท้อง ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นก็ใช้ผ้าคอตต้อนมาพันให้รอบประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงล้างออกตามด้วยครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวBali Kopi Wrap เป็นตำรับที่ใช้ขัดผิวของชายชวา มีส่วนประกอบเป็นเมล็ดกาแฟ เถ้าคาโอลิน หินพรุนบดละเอียด ผลแครอท และเจลาติน โดยนำสามส่วนแรกมาผสมรวมกัน เติมน้ำพอจับเป็นของเหลวหนืด นำไปขัดให้ทั่วร่างกาย จากนั้นจึงตามด้วยส่วนผสมของแครอทและเจลาติน ซึ่งองค์ประกอบสองอย่างนี้จะไปทำให้ลดการสูญเสียความชื้นออกจากผิวหนัง จากนั้นก็ทำการล้างออก ตามด้วยครีมให้ความชุ่มชื้นของผิว
สมุนไพรเพื่อความงามของเท้า
เท้าควรได้รับการดูแลโดยการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ การดูแลสุขภาพของเท้านั้นก็สามารถทำได้ ก็การพักเท้าด้วยการใช้น้ำอุ่นสลับกับการใช้น้ำเย็น อาศัยหลักการของ "Hydrotherapy" หรือการนวดเท้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดมาเลี้ยงบริเวณเท้าได้ดี การนวดอาจใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เช่น ไพล เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย หรือ น้ำหอมระเหยบางชนิด จะทำให้เท้าได้รับการผ่อนคลายได้อีกด้วย
จะเห็นได้ว่าสมุนไพรนั้นได้มีส่วนส่งเสริมให้เกิดความงามอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะอยู่ในรูปของส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า การที่จะใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อความงามนั้นก็ควรจะคำนึงถึงข้อบ่งใช้ว่า เพื่อการเป็นเครื่องสำอาง หรือเพื่อการรักษา วิจารณญานจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่ตัดสินควบคู่กันไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การที่เราจะมีความงามอย่างเป็นธรรมชาตินั้น ปัจจัยที่สำคัญก็คือการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจดีนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น