วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

เมนูอาหารบำรุงผิว

เมนูอาหารบำรุงผิว

แนะผัก-ผลไม้ต้านอนุมูลอิสระ

ขึ้นชื่อว่า "ผู้หญิง" ย่อมอยากจะมีผิวพรรณที่สดใสเปล่งปลั่งกันทั้งนั้น

อาหาร คือสารบำรุงผิวที่ดีที่สุด เพราะอาหารช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น เปล่งปลั่ง และดูอ่อนวัยได้ เนื่องจากอาหารที่ดีกับสุขภาพ จะช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื้นและช่วยขับพิษออกจากร่างกาย อาหารที่ช่วยให้ผิวสวยสดใส ลดเลือนริ้วรอยได้ แถมจ่ายไม่แพงมีหลายชนิดที่สามารถหาทานได้ใกล้ตัว เช่น

เนื้อปลา เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ของร่างกายที่เสื่อมโทรม และยังมีเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชราและความเสื่อมของร่างกาย

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันจากพืชที่แม้จะมีแคลอรี่สูงก็จริง ซึ่งมีข้อดี คือ มีกรดไขมันจำเป็นและเป็นไขมันชั้นดี ซึ่งเป็นตัวควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและที่สำคัญในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วยวิตามินเอและอี ที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ทำให้ผิวดูอ่อนวัยคงความชุ่มชื้นและเนียนนุ่ม

น้ำดื่มสะอาด หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ผิวพรรณไม่สดใส การดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เป็นวิธีที่ทำให้ผิวผ่อง แบบไม่ต้องลงทุนมาก เพราะน้ำจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และยังป้องกันเซลลูไลต์อีกด้วย

ตัวอย่างเมนูอาหารบำรุงผิวที่น่าสนใจและปรุงไม่ยาก มีดังนี้

มื้อเช้า : สลัดผลไม้ราดด้วยโยเกิร์ตหรือสลัดผักสดกับน้ำสลัดใส
มื้อเที่ยง : ปลาจะละเม็ดนึ่ง แกงเลียง ข้าวกล้อง
มื้อว่าง : นมถั่วเหลือง หรือน้ำผลไม้คั้นสดๆ
มื้อเย็น : ลาบเห็ด ซุปเต้าหู้ ข้าวกล้อง

เมล็ดข้าวและธัญพืช ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ งา นอกจากจะมีวิตามินบีสูงแล้ว ยังมีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งจะช่วยสร้างและรักษาความแข็งแรงของเซลล์ มีงานวิจัยระบุว่า วิตามินอี ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยปกป้องความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะให้กับผิว

ผักและผลไม้สด วิตามินเอมีมากในผักสด ซึ่งช่วยทำให้ผิวหนังไม่แห้ง และยังสดใสเปล่งปลั่งอยู่เสมอ และยังมีวิตามินซีซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ผิวพรรณของใบหน้าดูเต่งตึง มีความยืดหยุ่น ผักสดและผลไม้ จึงควรเป็นอาหารที่คุณควรบรรจุไว้ในเมนูอาหารทุกมื้อของคุณ

เมื่อเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพผิวแล้ว อย่าลืมที่จะหลีกเลี่ยงบรรดาอาหารที่จ้องจะทำร้ายผิวสวยๆ ของคุณด้วยนะคะ ไขมันอิ่มตัวจากเบคอน ไอศกรีม เนยสดต้องหลีกให้ไกล เพราะเป็นตัวการสร้างสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เซลล์ของร่างกายเหี่ยวย่น และเสื่อมโทรม นอกจากนี้ต้องหลีกเลี่ยงชากาแฟที่เป็นตัวการร้ายทำลายความชุ่มชื้นของผิว ร้ายสุดคือ "แอลกอฮอล์" ที่ถ้ายังห่วงสวยต้องหลีกให้ไกล

หากเลือกปฏิบัติได้ตามนี้ ต้องอย่างนี้สิ "สวยเลือกได้" ตัวจริง !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น