วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

รักษ์ธรรมชาติ



วิธีรักษ์พลังงาน

- แค่เราปิดไฟฟ้า 1 ดวง หรือถอดหลอดไฟที่ไม่ใช้ออก จะสามารถประหยัดพลังงานได้ 2,519 ล้านบาทต่อปี
- การปิดโทรทัศน์เมื่อไม่มีคนดู หรือเลือกใช้โทรทัศน์ขนาด 14 นิ้ว แทน 20 นิ้ว จะสามารถประหยัดพลังงานได้ 2,642 ล้านบาทต่อปี
- การกดลิฟท์แต่ละครั้งสูญเสียพลังงานคิดเป็นมูลค่าครั้งละ 7 บาท ถ้าเราต้องขึ้นลงชั้นเดียวหรือสองชั้น ก็ออกกำลังกายด้วยการเดินขึ้นทางบันไดดีกว่า เพราะ นอกจากร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยรักษ์โลก รักษ์ชีวิต ได้ด้วยค่ะ
- การปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน หรือเลือกใช้จอคอมพิวเตอร์ขนาด 15 นิ้ว แทน 17 นิ้ว จะสามารถประหยัดพลังงานได้ 92 ล้านบาทต่อปี
- แค่เราช่วยกันลดการใช้พลังงานภายในบ้านด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ปิดทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 1,000 ปอนด์ต่อปี
วิธีรักษ์อากาศ

- การขับรถยนต์น้อยลงนอกจากช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ อากาศได้อีกด้วย ทางที่ดีหันมาใช้บริการรถสาธารณะดีกว่าค่ะ
- การขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 20% หรือคิดเป็นปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดได้ 1 ตันต่อรถยนต์ 1 คัน เห็นไหมครับว่าขับรถช้าๆ ก็ช่วยรักษ์โลก รักษ์ชีวิตได้
- การขับรถยนต์น้อยลงนอกจากช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่อากาศได้อีกด้วย ทางที่ดีหันมาใช้บริการรถสาธารณะดีกว่าค่ะ
- การขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 20% หรือคิดเป็นปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดได้ 1 ตันต่อรถยนต์ 1 คัน เห็นไหมครับว่าขับรถช้าๆ ก็ช่วยรักษ์โลก รักษ์ชีวิตได้ ค่ะ
- การเผากำจัดถุงพลาสติกในเตาเผาขยะอย่างถูกวิธี ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในบรรยากาศเพิ่มมากขึ้น ทางที่ดีหันมาใช้ถุงผ้ากันดีกว่าค่ะ (โชว์ถุงผ้า 7 สีปันรักให้โลก)
- การนำสร้างนโยบาย 3Rs- Reduce, Reuse, Recycle ทั้งในบ้านและอาคารสำนักงาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างเต็มที่ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาขยะ ในกระบวนการกำจัดได้ค่ะ
วิธีรักษ์ต้นไม้

- ปลูกต้นไม้ใหญ่ 1 ต้น ให้ความเย็นเท่ากับเครื่องปรับอากาศ 1 ตัน ที่ให้ความเย็น ประมาณ 12,000 บีทียู แค่ปลูกต้นไม้ 1 ต้น ก็ถือว่าเราได้ช่วยกันรักษ์โลก รักษ์ชีวิต แล้วค่ะ
- คนรุ่นใหม่อย่างพวกเรานำเทคโนโลยีมาช่วยในการรักษ์โลก รักษ์ชีวิตได้ ด้วยการส่งข้อมูลข่าวสาร ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เช่น อีเมลล์ นี่เป็นวิธีการช่วยลดการใช้กระดาษได้ง่ายๆ ค่ะ
- สิ่งพิมพ์แบบรักษ์โลก รักษ์ชีวิต เป็นยังไงทราบไหมคะ ก็คือสิ่งพิมพ์ที่ไม่ใช้สีสะท้อนแสง ไม่ใช้ฟอย ไม่เคลือบมัน เพราะ จะทำให้นำไปเข้ากระบวนการผลิตกระดาษรีไซเคิลได้ง่าย เพราะฉะนั้นเวลาออกแบบสิ่งพิมพ์เราควรคำนึงถึง การนำไปรีไซเคิ้ลด้วยนะค่ะ
- เรามาช่วยกันใช้กระดาษหน้าที่ 3 กันดีกว่าค่ะ ด้วยการนำกระดาษที่ใช้แล้ว ทั้ง 2 หน้า ไปบริจาคให้กับโรงเรียนสอนคนตาบอด เพื่อนำไปให้เด็กๆ ใช้เขียนและอ่านอักษรเบรลล์ต่อค่ะ
วิธีรักษ์น้ำ

- ก๊อกน้ำมีอัตราการไหลของน้ำเฉลี่ย 9 ลิตรต่อ 1 นาที ถ้าเราแปรงฟันคนละ 3 นาที และเปิดน้ำทิ้งไว้ จะใช้น้ำถึง 27 ลิตร ช่วยกันปิดก๊อกน้ำขณะแปรงฟันกันนะค่ะ
- การเปิดก๊อกน้ำทิ้งขณะล้างจาน เราอาจเสียน้ำมากถึง 130 ลิตร แค่เราปิดก๊อกน้ำขณะล้างจาน ก็ช่วยโลกเราได้แล้วค่ะ
- วิธีรักษ์น้ำที่ง่ายที่สุด คือ ช่วยกันลดการใช้น้ำคนละ 1 แก้ว/วัน แค่นี้ประเทศไทยจะสามารถประหยัดน้ำได้ 30,000 ตัน/วัน ค่ะ การอาบน้ำด้วยฝักบัว จะสิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด รูฝักบัวยิ่งเล็กยิ่งประหยัดน้ำนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น